วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

พื้นฐานการสร้างสื่อการเรียนการสอน CAI



พื้นฐานการสร้างสื่อการเรียนการสอน CAI
 
 

              
         ก่อนที่จะเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม Authorware ควรทำความรู้จักกับพื้นฐานการสร้างสื่อการเรียนการสอน CAI ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของโปรแกรม Authorware ก่อนว่า มีรูปแบบการทำงานอย่างไร โดยในที่นี้จะอธิบายถึงรูปแบบของสื่อการเรียนการสอน  การออกแบบผลงาน  และกระบวนการสร้างสื่อการเรียนการสอน CAI  ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

รูปแบบสื่อการเรียนการสอน CAI
        การสร้างผลงาน CAI  สามารถทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะใช้ในการสร้างบทเรียนประกอบการเรียน  จำลองสถานการณ์ต่างๆ  สร้างเกม  จัดทำเป็น CD  Training  เป็นต้น การสร้างสื่อการเรียนการสอนสามารถแบ่งออกเป็น 6 รูปแบบดังนี้
          1.  แบบผู้ช่วยสอน (Tutorials  Instruction)   เป็นการสอนเนื้อหาใหม่เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  โดยนำเสนอแบ่งเนื้อหาออกเป็น หมวดย่อยๆและอาจมีการทำแบบทดสอบวัดประเมินผลความสามารถด้วยก็ได้
          2.  แบบฝึกฝนทบทวนและฝึกปฏิบัติ (Drill and Practice)  จะไม่มีการนำเสนอในส่วนของเนื้อหาความรู้แต่จะเป็นการผสมผสานนำความรู้ที่ได้มาสร้างเป็นโจทย์ เพื่อให้ผู้เรียนได้สามารถทำแบบฝึกหัด ฝึกฝนทบทวนจนเกิดทักษะความเข้าใจและความชำนาญมากยิ่งขึ้น
          3.  แบบแก้ปัญหา (Problem  Solving)  เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนคิดการตัดสินใจแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ เพื่อจะได้เรียนรู้ถึงทางออก กลยุทธ์ รู้จักวิธีในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง
          4.  แบบจำลองสถานการณ์  (Simulation)  เป็นการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจมีอันตรายก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต หรือมีค่าใช้จ่ายสูงมานำเสนอเนื้อหาเป็นบทเรียนให้กับผู้เรียน อาจมีการใช้ระบบมัลติมีเดีย โดยการนำไฟล์ วิดีโอ หรือภาพ แอนิเมชัน เข้ามาใช้งานเพื่อให้เกิดความสมจริงมากยิ่งขึ้น
          5.  แบบสาธิตและค้นพบ  (Demonstration or Discovery)  ผู้เรียนสามารถศึกษา วิเคราะห์ สำรวจข้อมูล    ทดลอง  หาข้อสรุป ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
          6.  แบบเกมการศึกษา  (Educational Game)  เน้นให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้เกิดการพัฒนาความคิดโดยอาศัยการเล่นเกมในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ชนะ หรือได้รับคะแนนสูงสุด โดยอาจทดสอบเล่นเกมคนเดียว เล่นประลองฝีมือกับคู่แข่ง หรือ ประลองฝีมือกับคอมพิวเตอร์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น